บทความ

ไฮสปีด “กรุงเทพฯ-เชียงใหม่” ญี่ปุ่นจะช่วยได้หรือ?

ไฮสปีด “กรุงเทพฯ-เชียงใหม่” ญี่ปุ่นจะช่วยได้หรือ?

โดย..ดร.สามารถ  ราชพลสิทธิ์  อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป.
.
ในสมัยรัฐบาลประยุทธ์มีการพูดถึงโครงการรถไฟหลากหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตร รถไฟทางคู่ ขนาดราง 1 เมตร หรือรถไฟความเร็วสูง บางโครงการลงทุนโดยรัฐบาลไทย บางโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน และบางโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น ผู้ที่ติดตามเรื่องนี้คงสับสนวุ่นวายไปหมด
.
เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวว่าในเดือนพฤษภาคม 2558 รัฐบาลไทยจะลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน เส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ คาดว่าจะเริ่มศึกษาได้ปลายปีนี้ แถมยังบอกว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปลายปี 2559 หรืออย่างช้าไม่เกินต้นปี 2560 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-4 ปี จะแล้วเสร็จปี 2563
.
ยังไม่ทันได้ศึกษาเลย หรือยังไม่รู้ว่าผลการศึกษาจะออกมาอย่างไรก็มีการสร้างความหวังให้ประชาชนเสียก่อนแล้วว่าจะได้ใช้รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ในปี 2563 ถ้าเป็นเช่นนี้รัฐบาลจะถูกกล่าวหาได้ว่ามีการตั้งธงไว้ก่อนศึกษาแล้วว่าโครงการนี้จะให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับการลงทุน
อันที่จริงรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นของโครงการนี้ไว้แล้วในปี 2555 ปรากฏว่าได้ผลตอบแทนทางการเงิน (Financial Internal Rate of Return หรือ FIRR) ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน
.
รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็ได้ศึกษาความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน ซึ่งได้ผลตอบแทนทางการเงินไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเช่นเดียวกัน แม้ว่ามีความพยายามที่จะทำให้มีผลตอบแทนทางการเงินคุ้มค่ากับการลงทุน โดยการบวก “รายได้จากธุรกิจอื่น” ถึง 35% ของรายได้จากค่าโดยสาร ตั้งแต่ปีแรกที่เปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะมีรายได้จากธุรกิจอื่นสูงถึง 35% ตั้งแต่ปีแรกที่เปิดให้บริการ อีกทั้งการที่จะมีรายได้จากธุรกิจอื่นนั้น จะต้องมีเงินลงทุนในธุรกิจอื่นด้วย แต่ปรากฏว่าจากการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางการเงินไม่พบว่ามีเงินลงทุนในธุรกิจอื่นเลย
.
ด้วยเหตุนี้ ผมจึงมั่นใจว่าสิ่งที่เราจะได้จากการลงนามใน MOU กับรัฐบาลญี่ปุ่นก็คือรายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เท่านั้น แต่การก่อสร้างจะไม่เกิดขึ้น พูดได้ว่าโครงการนี้จะหยุดอยู่เพียงแค่การศึกษาเท่านั้น
.
ผมขอย้ำอีกครั้ง ให้รัฐบาลเร่งก่อสร้างรถไฟทางคู่ ขนาดราง 1 เมตร ที่เวลานี้มีความพร้อมที่จะก่อสร้างได้หลายโครงการ แต่ก็ไม่ได้ลงมือก่อสร้างเสียที อย่าเสียเวลากับโครงการที่เป็นไปไม่ได้อีกเลยครับ
.
 
ขอบคุณข้อมูล/ภาพจาก :  ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์
#DemocratTH#ประชาธิปัตย์



บทความอื่นๆ