บทความ

รถไฟไทย-จีน “แท้ง?”

รถไฟไทย-จีน “แท้ง?”

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เขียนบทความ ชื่อ รถไฟไทย-จีน “แท้ง?”ผ่านเพจ " ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์" โดยมีเนื้อหาว่า....

รถไฟไทย-จีนทำท่าจะไปไม่รอดเสียแล้ว คงยังจำกันได้ว่าในช่วงที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มักจะให้สัมภาษณ์อยู่เสมอว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างรถไฟไทย-จีนให้ได้ภายในเดือนตุลาคม 2558 ทั้งๆ ที่ การศึกษาความเป็นไปได้รวมทั้งการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมยังไม่แล้วเสร็จ ผู้ที่อยู่ในวงการวิศวกรรมแม้แต่ข้าราชการในกระทรวงคมนาคมบางคนพากันแอบกระซิบกันว่าเป็นไปไม่ได้ และรู้สึกเห็นใจ พล.อ.อ.ประจินฯ ที่พูดออกไปเช่นนั้น ผู้ที่ติดตามเฟซบุ๊กของผม คงทราบว่าผมได้โพสต์บทความเรื่องรถไฟไทย-จีนหลายครั้ง ซึ่งมีใจความโดยสรุป ดังนี้

1. ขอให้ทำการศึกษาความเป็นไปได้และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะพิจารณาว่าควรก่อสร้างรถไฟไทย-จีนหรือไม่ เพราะผลการศึกษาดังกล่าวจะทำให้เรารู้ถึงค่าก่อสร้างที่แน่นอน ที่สำคัญ จะรู้ว่ารัฐบาลไทยจะต้องแบกภาระการขาดทุนปีละเท่าใด เป็นระยะเวลายาวนานกี่ปี อีกทั้ง จะรู้ว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างมากน้อยเพียงใด

2. ขอให้จีนร่วมรับภาระความเสี่ยงกับไทยด้วย โดยการร่วมลงทุนมากขึ้น (เช่น 49%) ไม่ใช่ลงทุนเพียงแค่ 10% ของวงเงินลงทุนทั้งหมดตามที่ปรากฏเป็นข่าว เนื่องจากจีนจะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้มาก โดยได้รับประโยชน์จาก (1) ได้ทางออกทะเลเพิ่มขึ้น (2) ได้กำไรจากดอกเบี้ยเงินกู้ (3) ได้กำไรจากการรับเหมาก่อสร้าง และ (4) ได้กำไรจากการขายขบวนรถไฟฟ้า และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

3. ขอให้จีนปล่อยเงินกู้ให้ไทยโดยคิดดอกเบี้ยต่ำ มีระยะเวลาคืนเงินกู้และระยะเวลาปลอดหนี้นาน พร้อมทั้งเงื่อนไขเงินกู้อื่นที่เหมาะสม
4. หากเจราจากับจีนแล้วไม่ได้ผลตามข้อเสนอดังกล่าวข้างต้น ขอให้ยกเลิกโครงการนี้ แล้วนำเงินไปก่อสร้างรถไฟทางคู่ ขนาดความกว้างของราง 1 เมตร ทั่วประเทศ จะได้ประโยชน์มากกว่า

มาถึงวันนี้ปรากฏว่าสิ่งที่ผมเรียกร้องไปไม่สูญเปล่า เพราะเมื่อเร็วๆ นี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าจะต้องใช้เวลา 8-9 เดือน เพื่อพิจารณารายละเอียดของโครงการจึงจะเริ่มก่อสร้างได้ โดยจะต้องรู้ค่าก่อสร้างที่ชัดเจน พร้อมทั้งจะต้องมีรูปแบบการลงทุนและเงื่อนไขการกู้เงินที่เหมาะสมจากจีนก่อน นับว่านายอาคมฯ มีแนวทางการเจรจาที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยมากขึ้น

ผมจึงขอถือโอกาสนี้ฝากนายอาคมฯ ให้พิจารณาข้อเสนอของผมดังกล่าวข้างต้น หากเจรจากับจีนแล้วล้มเหลวก็อย่าลังเลที่จะยกเลิกโครงการนี้ นำเงินประมาณ 400,000 ล้านบาท ที่จะใช้สำหรับโครงการนี้ไปก่อสร้างรถไฟทางคู่ ขนาดราง 1 เมตร จะได้รถไฟทางคู่ทั่วประเทศ รับรองว่าพี่น้องประชาชนคนไทยจะได้รับประโยชน์มากกว่าอย่างแน่นอน อย่าเสียเวลานานถึง 8-9 เดือนเลย

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ : ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์



บทความอื่นๆ