บทความ

 “เตือนมาเกือบ 2 ปีแล้ว จะต้องให้สูญเสียอีกกี่ครั้ง”  โดย ...ดร.สามารถ  ราชพลสิทธิ์

“เตือนมาเกือบ 2 ปีแล้ว จะต้องให้สูญเสียอีกกี่ครั้ง” โดย ...ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์

“เตือนมาเกือบ 2 ปีแล้ว จะต้องให้สูญเสียอีกกี่ครั้ง” โดย ...ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ . ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เขียนบทความต่อ เหตุการณ์รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มีปัญหาเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2559 ว่า เป็นสิ่งที่ไม่เกินความคาดคิด เพราะผมได้เตือนไว้ก่อนแล้วหลายครั้งตั้งแต่ประมาณกลางปี 2557 ว่าให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) ซึ่งบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นเจ้าของ รฟฟท.เร่งซ่อมบำรุงใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยผมได้โพสต์เฟสบุ๊กหลายครั้งว่า ร.ฟ.ท. จะต้องเร่งซ่อมบำรุงใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เพราะวิ่งเกินระยะปลอดภัยแล้ว โดยอ้างคู่มือซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าของแอร์พอร์ตลิงก์ที่ระบุว่าจะต้องซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้าเมื่อวิ่งครบ 1 ล้านกิโลเมตร . ผู้รับผิดชอบในขณะนั้นก็ออกมาชี้แจงว่าจะต้องซ่อมบำรุงใหญ่เมื่อวิ่งครบ 1.2 ล้านกิโลเมตร แต่ไม่เกิน 1.32 ล้านกิโลเมตรในขณะที่ผมเตือนให้ซ่อมบำรุงใหญ่นั้นปรากฏว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ทุกขบวนวิ่งเกิน 1.2 ล้านกิโลเมตรแล้ว ยกเว้นรถไฟฟ้าด่วน Express 02 ที่จอดเสียอยู่นาน แม้ผมจะส่งเสียงเตือนหลายครั้งแล้วก็ตาม แต่ไม่น่าเชื่อว่าจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีการซ่อมบำรุงใหญ่ทั้งๆ ที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์วิ่งเป็นระยะทางประมาณ 1.6 ล้านกิโลเมตร หรือเกินระยะปลอดภัยมามากแล้ว ผมได้เตือนให้ซ่อมไม่เฉพาะขบวนรถไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบราง และระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าอีกด้วย . ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยได้พูดถึงการให้บริการของแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งมีขบวนรถไฟฟ้าเสียอยู่บ่อยๆ เนื่องจากมีปัญหาการซ่อมบำรุงรักษา ข้อความตอนหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดคือ “กรณีของแอร์พอร์ตลิงก์ให้ไปรีบซ่อม วันนี้คนใช้บริการเยอะขึ้น พอคนไม่มาใช้ก็บอกว่าคนใช้น้อย แต่พอเขามาใช้เยอะก็บอกว่ารถเสีย ก็ต้องไปรีบซ่อมซะ มันน่าจะเอาคนที่รับผิดชอบมายืนบนรางรถไฟนะ” ท่านนายกฯ ประยุทธ์ พูดถึงขนาดนี้แล้วแต่ก็ยังไม่มีการซ่อมบำรุงใหญ่ ช่างไม่เกรงกลัวคำสั่งของท่านนายกฯ ประยุทธ์เลย . ผมทราบมาว่ามีความพยายามที่จะให้ผู้ประกอบการรถขนส่งใหญ่รายหนึ่งที่มีโรงงานอยู่ในต่างจังหวัดมาทำการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยผู้ประกอบการรายนั้นขอให้ รฟฟท.ส่งรถไฟฟ้าด่วน Express 02 ที่จอดเสียอยู่นานไปส่งที่โรงงานในต่างจังหวัด แต่ถูกทักท้วงว่าจะต้องขออนุมัติจาก ร.ฟ.ท. ด้วยเหตุนี้ ความพยายามก็สิ้นสุดลง ต่อมาเมื่อปลายปีที่แล้วมีการประมูลหาผู้รับจ้างซ่อมบำรุงใหญ่โดยให้มีการแข่งขันกันด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-อ็อกชั่น แต่ก็ถูกยกเลิกไปด้วยเหตุผลบางประการ ถึงเวลานี้ รฟฟท.กำลังขออนุมัติจาก ร.ฟ.ท.ขอให้เปลี่ยนวิธีการประมูล โดยขอให้ใช้วิธีพิเศษซึ่งไม่มีการแข่งขันกัน แต่จะเจรจาต่อรองราคากับผู้รับจ้างรายใดรายหนึ่ง . เกี่ยวกับเครื่องสำรองไฟฟ้าหรือยูพีเอสที่ทำให้เกิดปัญหาหลังจากกระแสไฟฟ้าขัดข้องนั้น ผมทราบมาว่าเป็นเพราะแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเนื่องจากใช้งานมานานไม่เคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่ปี 2551ซึ่งโดยปกติแบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน 5ปีเท่านั้น แต่ในกรณีนี้ใช้งานมา 8 ปีแล้ว (รวมเวลาทดลองการเดินรถด้วย) ทำไมผู้บริหารของแอร์พอร์ตลิงก์จึงไม่เปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ใหม่ ทั้งๆ ที่รู้อยู่เต็มอกแล้วว่าแบตเตอรี่หมดอายุการใช้งานมานานแล้ว . เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นผลมาจากความล้มเหลวในการบริหารจัดการภายในองค์กรเป็นหลัก มีปัญหาในการบริหารบุคลากร เช่น มีพนักงานใหม่ที่เส้นใหญ่เข้ามาทำงานในองค์กร โดยได้รับการโปรโมทให้อยู่ในตำแหน่งที่ดี ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ก่อนแล้วเสียขวัญและกำลังใจ . หากท่านนายกฯ ประยุทธ์ ต้องการสะสางปัญหาในแอร์พอร์ตลิงก์ตามความตั้งใจจริง จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดยกเครื่อง รฟฟท.กันใหม่อย่างเร่งด่วน มิฉะนั้น เหตุการณ์ระทึกขวัญอาจจะเกิดขึ้นอีก อย่าปล่อยให้ถึงวันนั้นเลยครับ



บทความอื่นๆ